ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านของออสเตรเลียในเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรกและลดอัตราดอกเบี้ยลงซึ่งกระตุ้นให้มีอุปสงค์เพิ่มขึ้น สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านในเดือนก.พ.ไต่ระดับขึ้น 0.4% แตะที่ 56,235 รายซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากระดับที่สูงขึ้น 4.3% ในเดือนม.ค.

เกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโนบายมองว่า เศรษฐกิจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่รัฐบาลได้จัดสรรเงินช่วยเหลือให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกเป็นเงิน 21,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหลัง เพื่อกระตุ้นอุปสงค์การก่อสร้างในตลาดที่อยู่อาศัย

"เราเห็นถึงผลลัพท์ที่ดีในการปรับลดดอกเบี้ยและการใช้มาตรการด้านการเงิน" อดัม คารร์ นักวิเคราะห์จากไอซีเอพี ออสเตรเลียในซิดนีย์กล่าว

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียได้เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจาผู้บริโภคเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ขณะที่รัฐบาลเริ่มจ่ายเงินสดให้กับผู้เสียภาษีรวม 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคนตามแผนการของนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีเมื่อช่วงไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ