"อัลโค อิงค์" เผยขาดทุน 497 ล้านดอลล์ใน Q1/52 เหตุราคาอลูมิเนียมตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนได้ส่งผลให้ราคาอลูมิเนียมปรับตัวลดลงและยังฉุดรั้งอุปสงค์อลูมิเนียม

โดยอัลโค รายงานตัวเลขขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ซึ่งรายงานดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นว่า อุตสาหกรรมที่ต้องใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นอุตสาหกรรมยานยนต์และการก่อสร้างทรุดตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยยอดสั่งซื้อโลหะที่ใช้เป็นส่วนประกอบรถยนต์ และเครื่องบินเริ่มลดลงขณะที่เศรษฐกิจอ่อนแอ ในทางกลับกันสต็อกอลูมิเนียมเพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาอลูมิเนียมลดลง และผู้ผลิตอลูมิเนียมเริ่มปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลก

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าโรงงานหลายแห่งจะประสบภาวะขาดทุน และอุปสงค์อลูมิเนียมจะยังซบเซาต่อเนื่องในปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัลโคเป็นบริษัทแรกๆที่รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในระยะนี้ โดยรายได้ของบริษัทลดลง 44% แตะที่ 4.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 7.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อัลโคประกาศแผนการปลดพนักงานทั่วโลกลง 13% และขาย 4 ธุรกิจของบริษัท รวมถึงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นตัวเลขงบดุลบัญชีให้มีความสมดุล

อย่างไรก็ตาม ประธานและซีอีโอของอัลโคคาดว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นที่การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานจะช่วยกระตุ้นความต้องการอลูมิเนียมระยะสั้น ขณะที่แนวโน้มการขยายตัวของประชากรและการพัฒนาความเป็นเมืองของทั่วโลกจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์อลูมิเนียมได้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ