ข้อมูลเบื้องต้นเผยยอดขายรถยนต์จีนแซงหน้าสหรัฐเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเบื้องต้นเปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจีนทะยานเกือบแตะ 1.03 ล้านคันในเดือนมี.ค. มากกว่ายอดขายรถยนต์ในสหรัฐเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข้อมูลยอดขายจากบริษัทยานยนต์รายใหญ่ 14 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 90% ของยอดขายทั้งหมด อยู่ที่ระดับ 1.026 ล้านคันในเดือนมี.ค. เทียบกับระดับ 1.06 ล้านคันเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ในขณะเดียวกัน ออโตดาต้า คอร์ป เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในอเมริกาอยู่ที่ระดับ 857,735 คันในเดือนมี.ค. ลดลง 37% จากระดับ 1.36 ล้านคันในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว แต่พุ่งขึ้น 25% จากเดือนก.พ. ซึ่งก่อให้เกิดกระแสความคาดหวังว่าตลาดยานยนต์อาจไม่ทรุดลงไปมากกว่านี้แล้ว

"ยอดขายรถยนต์ในจีนอาจแซงหน้าสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันกำไรของบริษัทผลิตรถยนต์ในจีนก็ลดลงอันเนื่องมาจากราคารถยนต์ขนาดเล็กที่ลดลง" จาง ฉิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Guotai Junan Securities ในปักกิ่ง กล่าว

นอกจากนั้นนายจางยังเตือนว่าไม่ควรยึดติดกับตัวเลขยอดขายรายเดือนมากนัก เนื่องจากมีความผันผวนสูง

"จีนไม่ควรเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับสหรัฐ เนื่องจากทั้งสองประเทศอยู่คนละระดับกัน และเราไม่ควรทะนงตนมากนัก" นายจางกล่าว "สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือ การทำให้ตนเองแข็งแกร่งขึ้น โดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ