World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 เม.ย.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันหลายสำนัก อาทิ แกลลัพ โพลล์ นิวยอร์ก ไทม์ส/ซีบีเอส นิวส์ โพลล์ ชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับคะแนนสนับสนุนจากชาวอเมริกันมากกว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คนในช่วงการดำรงตำแหน่งช่วงแรกๆ แม้ว่า โอบามาจะต้องรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย สงคราม และความขัดแย้งทางความคิดเห็นภายในประเทศเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ในอิลาลีพุ่งขึ้นเป็น 250 รายแล้วในขณะนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มีร่างผู้เสียชีวิต 11 รายที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ นอกจากนี้ อาฟเตอร์ช็อกรุนแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งยังส่งผลให้ประชาชนตื่นตระหนกและเกิดความโกลาหล ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาร่างผู้เสียชีวิต

ออโตดาต้า คอร์ป ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนทะยานเกือบแตะ 1.03 ล้านคันในเดือนมี.ค. มากกว่ายอดขายรถยนต์ในสหรัฐเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยยอดขายจากบริษัทยานยนต์รายใหญ่ 14 แห่งในจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 90% ของยอดขายทั้งหมด อยู่ที่ระดับ 1.026 ล้านคันในเดือนมี.ค. เทียบกับระดับ 1.06 ล้านคันเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในอเมริกาอยู่ที่ระดับ 857,735 คันในเดือนมี.ค. ลดลง 37% จากระดับ 1.36 ล้านคันในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ชาร์ป บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่นได้ลดการคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทประจำปีงบการเงิน 2551 ลงเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยคาดว่ายอดขาดทุนสุทธิและยอดขาดทุนจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.30 แสนล้านหยน และ 6 หมื่นล้านเยนตามลำดับ หลังจากที่ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขาดทุนจากการดำเนินงาน 1 แสนล้านเยน และขาดทุนสุทธิ 3 หมื่นล้านเยน

อัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีของเปรู จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลระหว่างประเทศ หลังจากที่เขาถูกศาลเปรูตัดสินจำคุก 25 ปีในข้อหาก่ออาชญากรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน

โรลันโด ซูซา สมาชิกพรรคพันธมิตรเพื่ออนาคตซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายฟูจิโมริ กล่าวว่า "เราจะไปที่ศาลระหว่างประเทศ อาจเป็นศาล Inter American Court of Human Rights หรือ European Tribunal of Human Rights เรากำลังศึกษาความเป็นไปได้"

บริษัทอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนได้ส่งผลให้ราคาอลูมิเนียมปรับตัวลดลงและยังฉุดรั้งอุปสงค์อลูมิเนียม โดยอัลโค รายงานตัวเลขขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ซึ่งรายงานดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นว่า อุตสาหกรรมที่ต้องใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นอุตสาหกรรมยานยนต์และการก่อสร้างทรุดตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่าจะใช้วิธีการตอบโต้ที่แข็งกร้าว หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้การยิงจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 เม.ย. อย่างไม่สนใจเสียงเรียกร้องของผู้นำทั่วโลกที่ต้องการให้ยกเลิกโครงการนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศอันเป็นเหตุให้นานาชาติตื่นตระหนก และส่งผลให้เกิดภาวะระส่ำระสายในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ