คณะกรรมการ TARP เสนอให้ปลดผู้บริหารและควบคุมงบดุลแบงค์เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการฟื้นฟูเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เกิดปัญหา (TARP) ได้เสนอให้มีการปลดผู้บริหารระดับสูงออก และแก้ปัญหาของธนาคาร เพื่อเป็นหนทางในการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่ดีกว่า คณะทำงานของสภาคองเกรสได้ระบุในรายงานที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กระทรวงคลังมองสถานการณ์ทางเศรษฐกิจภายหลังการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจดีเกินจริง เพราะความสำเร็จจากมาตรการดังกล่าวก็ยังไม่ชัดเจน

บลูมเบิร์กรายงานว่า คณะทำงานยังได้ระบุในรายงานว่า ความพยายามในการแก้วิกฤตภาคธนาคารจะต้องใช้วิธีการหลายอย่างรวมกัน ตั้งแต่การปลดผู้บริหารที่ไม่มีความสามารถออกไป และเข้าไปควบคุมขั้นตอนการประเมินงบดุลของธนาคาร

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แนะให้คณะกรรมการให้ความสำคัญกับการอัดฉีดเงินทุนเข้าแบงค์ และกำจัดสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ออกจากบัญชีผ่านทางการเป็นพันธมิตรด้านการลงทุนกับภาคเอกชนและประชาชน นอกจากนี้ รัฐบาลยังดำเนินการให้มีการสนับสนุนสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อผ่านทางโครงการของธนาคารกลางสหรัฐเพื่อจัดหาเงินกู้ให้กับนักลงทุน

ศาสตราจารย์อลิซาเบธ วอร์เรน มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงาน TARP ด้วย กล่าวว่า สถานการณ์อาจจะดีขึ้นเล็กน้อยภายใต้การดูแลของไกธ์เนอร์ กระทรวงคลังเองยังต้องมีความโปร่งใสมากกว่านี้เกี่ยวกับวิธีการใช้เงินภาษีของประชาชน ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจยังต้องใช้เวลาอีกนาน



แท็ก แบงค์   งบดุล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ