ธปท.ระบุยังมีช่องลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก, คาดแบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยตาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ยังมีช่องทางในการใช้นโยบายการเงินเข้าไปดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติมได้อีก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ไกลจาก 0% มาก แม้ว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงมาอีกครั้งในวันนี้ 0.25% ก็ยังอยู่ในระดับ 1.25% ต่อปี

ขณะที่มองว่าเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดไว้ และปัจจัยทางการเมืองในประเทศที่กลายเป็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ซึ่ง ธปท.จะมีการปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปีนี้ลงมาเป็นติดลบ จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 0-2% โดยจะประกาศไว้ในรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อที่จะเผยแพร่ในวันที่ 22 เม.ย.นี้

น.ส.ดวงมณี คาดว่า ธนาคารพาณิชย์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แท้จริง และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 12 เดือนที่แท้จริงยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา กนง.ได้ปรับดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างต่อเนื่องจากปลายปีก่อนถึง 2.25% แล้ว แต่ธนาคารพาณิชย์ยังเพิ่งปรับลดดอกเบี้ยเพียง 75% ของ 2.25% ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ยังต้องขึ้นกับภาวะต้นทุนของธนาคารแต่ละแห่ง และความเสี่ยงในการปล่อยกู้ ซึ่งขณะนี้หลายธนาคารมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ธปท.ยังเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะลดดอกเบี้ยลงตามที่ กนง.ได้ส่งผ่านนโยบายการเงินไปแน่นอน

น.ส.ดวงมณี กล่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงิน มีความสอดคล้องกับการใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้นโยบายการคลังทำหน้าที่หลักอยู่ แต่ก็ยังอาจมีความเสี่ยง โดยเฉพาะจากประเด็นด้านการเมืองที่เกิดความเคลื่อนไหวในปัจจุบัน และอาจยืดเยื้อไปกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงใน 2 ด้าน คือ ความเชื่อมั่นที่มีต่อการบริโภคและการลงทุน และ การเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ดังนั้น การใช้นโยบายการเงินจึงยังมึความจำเป็นต้องทำควบคู่กันไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ