บริษัทส่งออกอินเดียได้เปรียบจีนหลังเงินรูปีอ่อน-หยวนแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Gokaldas Exports Ltd. บริษัทส่งออกเสื้อผ้ารายใหญ่สุดของอินเดีย กล่าวว่า เงินรูปีที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ช่วยให้บริษัทเอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่างจีน เนื่องจากเงินหยวนยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์

"การที่เงินหยวนยังทรงตัวในขณะที่เงินรูปีอ่อนค่าลงถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ส่งออกในประเทศ" ราเจนดรา ฮินดูจา กรรมการผู้จัดการบริษัท Gokaldas กล่าว "ตอนนี้เรามีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น และเราก็เอาชนะได้ด้วย"

Gokaldas ซึ่งเป็นผู้ผลิตเสื้อกีฬายี่ห้อแก็ปและไนกี้ และ Sarju International Ltd. ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬายี่ห้อรีบ็อก กล่าวว่า บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นหลังเงินรูปีอ่อนค่าลงถึง 20% สู่ระดับ 50.195 รูปีต่อดอลลาร์ ในขณะที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.4% โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา รูปีเป็นสกุลเงินที่ย่ำแย่สุดรองจากเงินวอนเกาหลีใต้ในกลุ่ม 10 สกุลเงินเอเชียที่มีการซื้อขายมากที่สุด เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจและสินเชื่อกดดันให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ของประเทศตลาดใหม่

โพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า เงินรูปีอาจอ่อนค่าลงอีก 5.3% สู่ระดับ 53 รูปีต่อดอลลาร์ในปีนี้ ในขณะเดียวกัน ริชาร์ด เยทเซงกา นักยุทธศาสตร์จากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี ในฮ่องกง เชื่อว่าธนาคารกลางอินเดียคงต้องการให้เงินรูปีอ่อนค่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดการณ์ว่าเงินรูปีอาจอ่อนค่าสูงสุดที่ระดับ 54 รูปีต่อดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ