ผู้นำเอเชียเตรียมยกประเด็นเกาหลีเหนือ-วิกฤตศก.หารือในที่ประชุมอาเซียนสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากประเทศเอเชียเตรียมหยิบยกประเด็นเกาหลีเหนือและวิกฤตการเงินโลกมาหารือกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (อาเซียน+3 และอาเซียน+6) ที่เมืองพัทยา ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เปิดฉากยิงจรวดพิสัยไกลโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ห้ามมิให้เกาหลีเหนือกระทำกิจกรรมใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่นกำลังหาความร่วมมือจากประเทศต่างๆในการเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติท่าทียั่วยุ และขอให้ชาติดังกล่าวปฏิบัติตามข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ยังเป็นที่คาดกันว่า ผู้นำญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือหรือทำความเข้าใจกับจีนต่อข้อเสนอระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐที่มีต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับใหม่เพื่อตอบโต้การยิงจรวดของเกาหลีเหนือด้วย

ส่วนในประเด็นเศรษฐกิจนั้น ผู้นำจากประเทศต่างๆจะหารือถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการที่เหมาะสมและการร่วมมือต่อสู้กับวิกฤตการเงินและภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ รวมทั้งจะหาแนวทางกระตุ้นการขยายตัวของอุปสงค์ ตลอดจนให้ความสำคัญการต่อต้านการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าและจัดตั้งกำแพงการค้าในฐานะที่เอเชียเป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทั่วโลก

ทั้งนี้ ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ที่เมืองพัทยาในระหว่างวันที่ 10-12 เมษายนนี้ โดยการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 ประกอบด้วยจีน เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ส่วนการประชุมอาเซียน+6 ประกอบด้วยจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ