สนง.สถิติจีนเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยังร่วงต่อเนื่องในไตรมาส 1/52

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มของเศรษฐกิจระดับมหภาคยังคงร่วงลงในไตรมาสแรกของปีนี้

โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในไตรมาสแรกปีนี้อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 105.6 จากระดับ 107 จุดในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกที่ดำดิ่งยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 จุด แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจมีการขยายตัว แต่ถ้าสถิติอยู่ต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง โดยจีนได้เริ่มทำการสำรวจสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2541

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 99.8 จากเดิมที่ 98.5 ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตอยู่ที่ 98.4 จุด ส่วนดัชนีภาคการขนส่งและบริการไปรษณีย์ปรับตัวขึ้น แต่ดัชนีภาคธุรกิจบริการอ่อนตัวลง

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเข้าใจ มุมมอง และการคาดการณ์ของนักธุรกิจ บวก 6.5 จุด จากไตรมาส 4 ปีที่แล้วมาอยู่ที่ 101.1 ในไตรมาสแรกปีนี้

ดัชนีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขนส่ง ค้าปลีก ไอที และซอฟท์แวร์ ส่วนความเชื่อมั่นที่ลดลงนั้น เห็นได้ในธุรกิจโรงแรมและแคเทอริ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ