"ไอเอ็นจี" เล็งระดมทุนเพิ่ม $1.06 หมื่นล้าน ผ่านการขายสินทรัพย์ในบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี (ING Groep NV) สถาบันการเงินรายใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์มีแผนระดมทุน 8 พันล้านยูโร (1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการขายสินทรัพย์ของบริษัทในบางธุรกิจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทเผยว่าอาจขายสินทรัพย์เป็นวงเงินสูงสุด 3 พันล้านยูโร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานแถลงการณ์ของไอเอ็นจีที่ระบุว่า บริษัทอาจขายสินทรัพย์ในธุรกิจ 10-15 แห่งซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินทุนเพิ่มขึ้น 6-8 พันล้านยูโร โดยกลุ่มธุรกิจที่มีการโยกย้ายจะช่วยกระตุ้นฐานเงินทุนของบริษัทให้เพิ่มขึ้นได้ประมาณ 4 พันล้านยูโร

ไอเอ็นจีเผยว่า บริษัทจะตัดสินใจเลือกขายบางธุรกิจออกไป หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุน 3.71 พันล้านยูโรในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งนับเป็นการขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 และบริษัทจะแยกการดำเนินธุรกิจในส่วนของแบงก์กิ้งและประกันภัยออกจากกันเพื่อลดความยุ่งยากในการบริหารงาน

ทั้งนี้ ไอเอ็นจีได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1 หมื่นล้านยูโรในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และกำลังอยู่ในระหว่างโยกย้ายธุรกิจที่มีความเสี่ยงอันเกี่ยวเนื่องกับหลักทรัพย์จำนอง Alt-A (หลักทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าซับไพร์ม แต่ต่ำกว่าลูกค้าชั้นดี) นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปลดพนักงานกว่า 7,000 ตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดต้นทุนดำเนินงานลงให้ได้ 1 พันล้านยูโรในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ