World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.4% แตะระดับ 7.281 แสนล้านเยน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะร่วงลง 8.1% และโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดว่าจะร่วงลง 6.9%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตรดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันไว้ที่ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นเดือนที่สองติดต่อกันและสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- อินโดนีเซียเปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในนี้ ซึ่งผลการสำรวจวิจัยก่อนการเลือกตั้งชี้ว่า พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน ของอินโดนีเซียมีแนวโน้มว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด เพื่อกรุยทางไปสู่การดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 2 อีก 5 ปี โดยจะมีการเสนอชื่อบุคคลแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่งในเดือน ก.ค.นี้ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนชาวอินโดนีเซียผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 171 ล้านคน

-- เรือรบสหรัฐเดินทางถึงบริเวณชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ซึ่งเป็นจุดที่โจรสลัดจับกัปตันเรือบรรทุกสิ่งของให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอเมริกาเป็นตัวประกัน

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐรายงานว่า เรือดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า เมอร์ค อลาบาม่า ถูกโจมตีเมื่อวานนี้ ขณะอยู่ห่างจากอ่าวเอเดนไปทางทิศใต้ราว 500 ไมล์ (800 กม.) และตอนนี้เรือรบ ยูเอสเอส เบนบริดจ์ ได้เดินทางไปถึงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

-- ผู้นำจากประเทศเอเชียเตรียมหยิบยกประเด็นเกาหลีเหนือและวิกฤตการเงินโลกมาหารือกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (อาเซียน+3 และอาเซียน+6) ที่เมืองพัทยา ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำโสมแดง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกลาโหมแห่งชาติ (NDC) อย่างเป็นเอกฉันท์อีกสมัยหนึ่ง ในการประชุมสภาประชาชนสูงสุดหรือรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งผู้ที่นั่งตำแหน่งนี้อีกนัยหนึ่งก็คือผู้นำประเทศคอมมิวนิสต์นั่นเอง

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนมี.ค.ร่วงลง 34,700 ตำแหน่ง จากระดับในเดือนก.พ.และดิ่งลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 25,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสู่ระดับ 5.7% จากระดับ 5.2%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศปรับตัวขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 1.11 ล้านคันในเดือนมีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 5.55% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับยอดขายเดือนก.พ.ที่ 827,600 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ