นายกฯญี่ปุ่นเล็งเพิ่มวงเงินรับประกันการค้า หวังดันศก.เอเชียโต 2 เท่าในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่นประกาศแผนขยายวงเงินรับประกันทางการค้าเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายกระตุ้นให้บริษัทญี่ปุ่นทุ่มเงินลงทุนด้านสาธารณูปโภคในประเทศอื่นๆของเอเชีย ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของเอเชียให้ขยายตัวได้ 2 เท่าภายในปี 2563

อาโสะกล่าวว่า เขาจะแถลงแผนการดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 ที่เมืองพัทยา ในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า ที่ประชุมจะพุ่งความสนใจในประเด็นวิกฤตการเงินโลก และความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่ยิงจรวดจนสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อาโสะตั้งเป้าที่จะสร้างความเชื่อมั่นถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนให้มีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศอื่นๆของเอเชียผ่านการจัดสรรวงเงินค้ำประกันด้านการลงทุนมูลค่า 2 ล้านล้านเยน และเพิ่มงบประมาณสำหรับเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลญี่ปุ่น (ODA) เป็น 2 ล้านล้านเยน รวมถึงการออกเงินกู้สำหรับโครงการด้านสิ่งแวดล้อม 5 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า ความต้องการด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียจะมีมูลค่าที่ 70 ล้านล้านเยนในเวลา 5 ปี โดยเฉพาะในประเทศอินเดียและ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน

"ญี่ปุ่นจะยื่นข้อเสนอและผลักดันโครงการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลญี่ปุ่น รวมถึงกองทุนสาธารณะและกองทุนเอกชนเพื่อกระตุ้นให้มีการลงทุนในโครงการต่างๆมากขึ้น" อาโสะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ