"โตโยต้า"เตรียมดึงผู้บริหารเก่ากลับมาพลิกวิกฤตและฟื้นยอดขายในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งต้องเผชิญกับสถานการณ์ยอดขายรถที่ร่วงลงอย่างหนักในตลาดอเมริกาเหนือ อาจจะรวมทีมงานผู้บริหารที่ดูแลเรื่องการขายในตลาดสหรัฐ และรวมบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของอดีตผู้บริหารของบริษัท ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจต่างๆของบริษัทอยู่ภายใต้การบริหารของประธานบริหารแค่ 1 คนเป็นครั้งแรก ซึ่งแหล่งข่าวกล่าวว่า หน้าที่ดังกล่าวคาดว่า จะตกเป็นของโยชิมิ อินบะ อดีตประธานฝ่ายขายของบริษัทในสหรัฐ

การควบคุมอำนาจในการบริหารแบบรวมศูนย์อาจจะช่วยทำให้โตโยต้าทำยอดขายในสหรัฐที่เป็นแหล่งทำกำไรที่ดีที่สุดของบริษัทได้ดีขึ้น รวมทั้งการผลิตรถในสหรัฐ ก่อนหน้านี้ โตโยต้าเคยรวมทีมผู้บริหารในยุโรปแล้วเมื่อปี 2538 และรวมทีมผู้บริหารในญี่ปุ่นเมื่อปี 2535

สตีป สเติร์ม รองประธานโตโยต้า มอเตอร์ นอรืท อเมริกา กล่าวว่า ยังไม่มีการประกาศเรื่องนี้ออกมา และขณะนี้ผมยังไม่มีข้อมูลที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า อินาบะจะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลบริษัทโฮลดิ้งของโตโยต้าที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก พร้อมกับบทบาทการทำงานใหม่ คือ การดูแลแผนกธุรกิจอื่นๆ โดยบริษัทในอเมริกาเหนือปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของชิเกรุ ฮายากาว่า ประธานบริษัท

โตโยต้า มอเตอร์ นอร์ท อเมริกา เป็นหนึ่งในบริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ยูเอสเอ และหน่วยการผลิตในอเมริกาเหนือ ซึ่งแต่ละบริษัทก็มีทีมผู้บริหารของบริษัทเอง และขึ้นตรงกับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น

อากิโอะ โตโยดะ ซึ่งได้ขึ้นมาทำหน้าที่ซีอีโอคนใหม่ของโตโยต้าในเดือนมิ.ย. ได้ให้คำมั่นว่าจะทำหน้าที่อย่างดีนั้น ต้องกลายเป็นผู้ที่ออกมาคาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี โยขาดดุล 3.50 แสนล้านเยน หรือ 3.5 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.

ทั้งนี้ ยอดขายรถในสหรัฐและแคนาดาของโตโยต้าร่วงลง 20% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งเปิดทางให้มีการนำบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ยูเอสเอ ภายใต้โครงสร้างใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ