"วอล-มาร์ท" เผยยอดขายเดือนมี.ค.ขยายตัว 1.4% น้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอล-มาร์ท อิงค์ เชนค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลกจากสหรัฐ รายงานยอดขายเดือนมี.ค.ที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ เนื่องจากช่วงวันหยุดในเทศกาลอีสเตอร์ปีนี้มาช้ากว่าปีที่แล้ว แต่คาดว่าบรรยากาศการซื้อขายในช่วงวันหยุดดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นยอดขายในเดือนเม.ย.ให้พุ่งสูงขึ้นได้

วอล-มาร์ทเปิดเผยว่า ยอดขายในเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.2%

รองประธานของวอล-มาร์ทกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากยอดขายที่แข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ เราคาดว่าเทศกาลอีสเตอร์จะช่วยให้ยอดขายในเดือนเม.ย.พุ่งสูงขึ้น"

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองเห็นสัญญาณบ่งชี้ที่ดีขึ้นจากการรายงานตัวเลขค้าปลีกที่ลดลงไม่มากนักในเดือนมี.ค. และส่วนใหญ่มียอดขายที่สูงเกินคาดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ยอดค้าปลีกที่กระเตื้องขึ้นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐเดินมาถึงจุดที่รอดพ้นจากภาวะถดถอย

ขณะเดียวกันผลสำรวจของกัลลอพโพลล์คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายเงินเฉลี่ยวันละ 71 ดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 53 ดอลลาร์จากช่วงกลางเดือนมี.ค. พร้อมทั้งมองว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคมีสัดส่วน 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั้งนี้ เทศกาลอีสเตอร์ในปีนี้มาช้ากว่าในปีที่แล้ว โดยในปีนี้เทศกาลอีสเตอร์ตรงกับวันที่ 12 เม.ย. ส่วนปีที่แล้วตรงกับวันที่ 23 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ