เฟดสั่งห้ามแบงค์ให้ข้อมูล stress test ก่อนการประชุมเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้สั่งให้โกลด์แมน แซคส์, ซิตี้กรุ๊ป และธนาคารรายอื่นๆงดให้ข่าวเรื่องผลการตรวจสอบ "stress test" หรือการตรวจสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงินในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เฟดไม่ต้องการให้มีข้อมูลรั่วไหลออกมาก่อนการประชุมที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ เพราะการออกมาให้ข้อมูลอาจจะทำให้หุ้นของธนาคารร่วงลง และยังเป็นการแทรกแซงแผนการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นขั้นตอนของรัฐบาล

พอล มิลเลอร์ นักวิเคราะห์ของเอฟบีอาร์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า หากคุณอนุญาตให้ธนาคารพูดเรื่องผลการตรวจสอบได้ ก็จะมีการคาดการณ์ว่า แบงค์ที่ไม่ได้ออกมาพูดเรื่องการตรวจสอบจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในช่วงวิกฤตเช่นนี้

ทั้งนี้ ธนาคาร 19 แห่งของสหรัฐต้องเข้ารับการตรวจสอบ "stress test" จากรัฐบาลสหรัฐ เพื่อประเมินว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ซึ่งสถาบันการเงินดังกล่าวรวมถึง ซิตี้กรุ๊ป, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และธนาคารเวลล์ส ฟาร์โก

กระทรวงคลังสหรัฐได้ออกมาประกาศมาตรการดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นความเชื่อมั่นในภาคธนาคารของสหรัฐและสร้างเสถียรภาพในตลาดเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ