World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 เม.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค ผู้ปล่อยกู้จำนองบ้านรายใหญ่อันดับสองของสหรัฐรายงานผลกำไรไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดวอลล์สตรีทปิดบวกกันถ้วนหน้า เนื่องจากนักลงทุนมองว่า วิกฤติเลวร้ายในภาคธุรกิจธนาคารสิ้นสุดลงแล้ว

  • โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งต้องเผชิญกับสถานการณ์ยอดขายรถที่ร่วงลงอย่างหนักในตลาดอเมริกาเหนือ อาจจะรวมทีมงานผู้บริหารที่ดูแลเรื่องการขายในตลาดสหรัฐ และรวมบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของอดีตผู้บริหารของบริษัท ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจต่างๆของบริษัทอยู่ภายใต้การบริหารของประธานบริหารแค่ 1 คนเป็นครั้งแรก ซึ่งแหล่งข่าวกล่าวว่า หน้าที่ดังกล่าวคาดว่า จะตกเป็นของโยชิมิ อินบะ อดีตประธานฝ่ายขายของบริษัทในสหรัฐ
  • นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 15.4 ล้านล้านเยน หรือ 1.54 แสนล้านดอลลาร์ในวันนี้ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจที่ดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะหดตัวลง 2.4% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 11 ปี เนื่องจากยอดส่งออกและดีมานด์ภายในประเทศทรุดตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 28.3% มาอยู่ที่ระดับ 2.597 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยกดดันให้สหรัฐมียอดนำเข้าสินค้าลดลงเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่การส่งออกดีดตัวขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลที่ลดลงเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าภาวะขาลงทางเศรษฐกิจสหรัฐอาจเริ่มคลี่คลายลงแล้ว
  • ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้กับการยิงจรวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวมีทั้งการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการโอนเงินไปยังเกาหลีเหนือ และการขยายระยะเวลาในการใช้มมาตรการคว่ำบาตรต่างๆออกไปอีก 1 ปี
  • ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้รับจดหมายขู่ที่มุ่งส่งถึงประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบหนึ่งเดือนที่มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น
  • พรรคประชาธิปไตยของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโนได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย โดยการนับคะแนนเบื้องต้นของสถาบันสำรวจอินโดนีเซียอิสระ (แอลเอสไอ) ระบุว่า พรรคประชาธิปไตยมีคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 20.4 แซงหน้าพรรคโกลคาร์ของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยร้อยละ 15.89 และพรรคประชาธิปไตยเพื่อการต่อสู้ของนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี อดีตประธานาธิบดี ซึ่งเป็นฝ่ายค้านได้ร้อยละ 15.39
  • คิม จอง อิล ผู้นำโสมแดงวัย 67 ปียังคงเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลังสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการปรากฏตัวครั้งสำคัญต่อสาธารณชนในการประชุมสภาเมื่อวานนี้ นับตั้งแต่มีข่าวว่าเขาล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันเมื่อปีที่แล้ว
  • บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้สั่งให้โกลด์แมน แซคส์, ซิตี้กรุ๊ป และธนาคารรายอื่นๆงดให้ข่าวเรื่องผลการตรวจสอบ "stress test" หรือการตรวจสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงินในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อสภาคองเกรสเพื่อขอเงินเพิ่มอีก 8.34 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับใช้ปฏิบัติการทางทหารในอิรักและอัฟกานิสถาน โดยเงินจำนวนดังกล่าวจะรวมอยู่ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2552 และหากได้รับการอนุมัติ จะทำให้งบประมาณสำหรับทำสงครามของสหรัฐมียอดรวมอยู่ที่ราว 9.47 หมื่นล้านดอลลาร์
  • บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำกัด ประกาศปลดพนักงานราว 900 ตำแหน่งในกลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของพนักงานในอุตสาหกรรมยาของสหรัฐ
  • สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยยอดส่งออกเดือนมี.ค. อ่อนตัวลง 17.1% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 9.02 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 5 เดือน
  • หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ กำลังพิจารณาเรื่องการขายหุ้นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับรัฐบาลมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และบริษัทจะประกาศแผนการดังกล่าวอย่างเร็วสุดในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดจำนวนหุ้นที่แน่นอน และการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ