เวิลด์แบงก์ปล่อยเงินกู้ 1.5 พันล้านดอลล์ให้เม็กซิโก มุ่งช่วยเหลือผู้ยากไร้ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 11, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ทำข้อตกลงปล่อยเงินกู้ให้เม็กซิโกเป็นวงเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆของรัฐบาลที่มีเป้าหมายในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ยากไร้กว่า 5 ล้านคนภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวิลด์แบงก์จะจัดสรรเงินกู้ดังกล่าวเป็นเวลา 2 ปีโดยคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% ซึ่งรัฐบาลเม็กซิโกต้องชำระเงินกู้คืนครบทั้งต้นและดอกภายในปี 2568 และครอบครัวที่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้จะได้รับหลักประกันว่า เด็กๆในครอบครัวจะได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำสม่ำเสมอ และได้รับการศึกษาตามมาตรฐานขั้นต่ำ

ซัลวาดอร์ เอสโคเบโด ผู้ประสานงานโครงการ Opportunities Programme กล่าวในเว็บไซต์ของเวิลด์แบงก์ว่า "เงินกู้ล็อตนี้จะช่วยให้เม็กซิโกสามารถเดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีชีวิตความเป็นอยู่แร้นแค้นได้ทั่วประเทศ และจะช่วยให้พวกเขามีรายได้ในการดำรงชีวิตมากขึ้นในยามที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เลวร้ายในตลาดแรงงาน" ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงคลังเม็กซิโกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศอาจหดตัวลงหนักสุด 2.8% ในปีนี้เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ขณะที่การส่งออกสินค้าภาคการผลิตตกต่ำ นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานเผยว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มีผู้ตกงานแล้วกว่า 185,000 ราย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ