ธนาคารกลางจีนลั่นจะรับประกันสภาพคล่องเพื่อหนุนเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 13, 2009 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนยืนยันจะให้การสนับสนุนและรับประกันว่า จะมีสภาพคล่องเพียงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอาจจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อหลังจากที่ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่พุ่งสูงขึ้นถึง 6 เท่าเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินต่อไป รวมทั้งการใช้นโยบายสร้างเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่า ธนาคารมีสภาพคล่องอย่างเต็มเปี่ยมพอที่จะรับประกันเรื่องอุปทานเงินและการขยายตัวด้านการปล่อยเงินกู้ที่จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจได้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า จีนยังคงให้ความสำคัญกับการฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลว่า ภาวะสินเชื่อที่เฟื่องฟูอาจจะนำไปสู่ภาวะหนี้เสียและฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ ขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวดีกว่าคาดการณ์ในไตรมาสแรกแต่ก็ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบาก

สตีเฟน กรีน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ทางการจีนมีแนวโน้มว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างน้อยก็เป็นเวลาอีก 1 เดือน ซึ่งหมายความว่า การใช้นโยบายเช่นนี้จะทำให้การขยายตัวด้านการปล่อยเงินกู้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไป และหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ก็จะมีมากขึ้น

ทั้งนี้ ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่เมื่อเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.89 ล้านล้านหยวน หรือ 2.77 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนปริมาณเงิน M2 ขยายตัว 25.5%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ