S&P ชี้อันดับความน่าเชื่อถือของไทยเสี่ยงถูกลดอันดับหลังสถานการณ์การเมืองดุเดือด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 13, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสากลเปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ BBB+ อาจจะถูกลดอันดับลง ขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

คิม เอง ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับการเงินสากลของ S&P กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่จะมีการลดอันดับความน่าเชื่อถือ เรามองว่าแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบต่อรัฐบาล เนื่องจากความแตกแยกทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเห็นได้ชัดว่าวิธีการที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ใช่วิธีการที่สันติ

กองทัพได้ออกมาประจำการตามท้องถนนในจุดต่างๆของกรุงเทพฯ เพื่อรักษาความสงบหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ฝ่าฝืนประกาศใช้พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่มีความร้ายแรงเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เมื่อเช้ามืดวันนี้ ทหารได้ยิงแก็สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่ปิดถนนอีกเส้นซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกระทรวงต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนประมาณ 47 คนและทหาร 23 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และนายกฯได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปยังสถานที่จัดการประชุมที่พัทยา

ตันกล่าวต่อไปว่า ความเสี่ยงสูงสุดก็คือ ความรุนแรงที่กระจายวงกว้าง นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจึงระมัดระวังการลงทุนในไทยมากขึ้น



แท็ก S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ