ธนาคารกลางสิงคโปร์ผ่อนคลายนโยบายการเงิน หลังจีดีพีไตรมาสแรกย่ำแย่หนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินในวันนี้ ด้วยการลดค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์เพื่อส่งเสริมการส่งออก หลังจากที่มีรายงานว่าเศรษฐกิจไตรมาสแรกหดตัวมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

แบงก์ชาติสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารจะชะลอการแข็งค่าของดอลลาร์สิงคโปร์เพื่อจำกัดผลกระทบที่เศรษฐกิจได้รับจากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ทวีความรุนแรง โดย MAS จะยังคงนโยบายการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ 0% ขณะที่จะไม่มีการปรับเปลี่ยนความกว้างของกรอบซื้อขาย

ความเคลื่อนไหวเพื่อพยุงเศรษฐกิจสิงคโปร์จากวิกฤตการเงินครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมได้ปรับทบทวนคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ ว่าจะหดตัว 6 - 9% ซึ่งต่ำกว่าเมื่อเดือนม.ค.ที่คาดการณ์ว่าจะติดลบ 2 - 5% พร้อมระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงในช่วงสามเดือนแรกของปี 2552 นั้น หดตัว 19.7% เปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่หดตัว 16.4% และดิ่งลง 11.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ MAS กำหนดนโยบายการเงินโดยใช้วิธีบริหารจัดการค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้เคลื่อนตัวภายในกรอบที่มีการถ่วงน้ำหนักทางการค้าเมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน แทนการใช้วิธีกำหนดอัตราดอกเบี้ยดังเช่นธนาคารกลางอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ