"แควนตัส"เตรียมลดพนง.1,750คน-ลดความจุเที่ยวบิน หลังคาดกำไรดิ่งหนักใน Q1/52

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส ของออสเตรเลีย จะลดจำนวนพนักงานสูงสุดถึง 1,750 คน และลดการรองรับผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบินลง 5% เพื่อรับมือกับสภาวะตลาดที่เลวร้ายลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง

นอกจากนี้ แควนตัสยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรก่อนหักภาษีประจำปีงบการเงิน 2551-2552 จากเดิมที่ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 363 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลงมาอยู่ที่ระหว่าง 100-200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัสกล่าวว่า เที่ยวบินชั้นธุรกิจระหว่างประเทศของแควนตัสได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการเงินที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากดีมานด์ที่ลดลง อีกทั้งยังได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันด้านการราคาโดยสายการบินอื่นๆ

"เราไม่มีทางเลือกนอกจากลดคาดการณ์ผลกำไรและดำเนินการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าแควนตัสสามารถรอดพ้นจากสภาพการค้าในปัจจุบันไปได้"

โดยในบรรดาพนักงานที่จะถูกปรับลด จะเป็นพนักงานระดับบริหาร 500 ตำแหน่ง และมีแนวโน้มว่าพนักงานอีก 1,250 ตำแหน่งจะได้รับผลกระทบจากแผนการลดการรองรับจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบินและการปรับโครงสร้าง นอกจากนี้ สายการบินจะลดความถี่ของเที่ยวบินบนเส้นทางหลักได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแอฟริกาใต้ด้วย

ทั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่แควนตัสใช้วิธีปลดพนักงานเพื่อรับมือวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจตกต่ำ หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว ทางสายการบินเพิ่งประกาศปลดผู้บริหาร 90 ตำแหน่ง ด้วยความหวังว่าจะช่วยรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศข่าวที่ไม่สู้ดีนักของแควนตัสในครั้งล่าสุดนี้ ทำให้หุ้นแควนตัสที่เทรดอยู่ในตลาดหุ้นออสเตรเลียร่วงลงไปเกือบ 8% ในการซื้อขายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ