"โกลด์แมน แซคส์"เผยกำไรสุทธิQ1/52 สูงเกินคาดที่ $1.8 พันล้าน พร้อมวางแผนขายหุ้นเพิ่มทุน $5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ รายงานผลกำไรไตรมาส 1 ปี 2552 ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้มาก เนื่องจากกำไรจากการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ได้ช่วยชดเชยการขาดทุนจากการปล่อยกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ โกลด์แมน อาจเป็นธนาคารใหญ่รายแรกของสหรัฐที่สามารถชำระคืนเงินกู้ให้แก่รัฐบาลได้ หลังจากที่ธนาคารเผยว่ามีแผนที่จะเพิ่มทุน 5 พันล้านดอลลาร์ผ่านทางการนำหุ้นสามัญออกขายแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อนำเงินมาชำระคืนให้แก่รัฐบาลสหรัฐที่ได้ให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ธนาคาร 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ เผชิญกับตัวเลขขาดทุน 2.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดเมื่อปี 2542

ทั้งนี้ ตัวเลขกำไรในช่วงสามเดือนแรกปีนี้ของโกลด์แมน แซคส์จุดประกายความหวังว่าภาคธนาคารเริ่มฟื้นตัว หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคาร เวลส์ ฟารโก ก็เพิ่งออกมาสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน ด้วยการเปิดเผยรายงานผลประกอบการเบื้องต้นที่ระบุว่า กำไรสุทธิไตรมาสแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 50% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า

โดยการรายงานผลประกอบการของโกลด์แมน แซคส์เมื่อวานนี้มีขึ้นก่อนกำหนดหนึ่งวัน ขณะที่ธนาคารรายอื่นๆ อาทิ ซิตี้กรุ๊ป และ เจพีมอร์แกน เชส มีกำหนดการรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ