"ฟิทช์" จ่อลดเครดิตไทยหลังสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองกระทบศก.-การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยว่า อาจปรับลดอันดับเครดิตของไทย หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลซึ่งสั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ และส่งผลกระทบสืบเนื่องไปถึงการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ฟิทช์เป็นสถาบันจัดอนดับความน่าเชื่อถือรายล่าสุด ตามหลังสแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ และ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ที่ออกมาเผยว่าอาจปรับลดเครดิตของไทย เนื่องจากสถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นจะบ่อนทำลายเศรษฐกิจไทยซึ่งย่ำแย่อยู่แล้ว โดยสถาบันจัดอันดับเครดิตทั้งสามแห่งได้ปรับลดแนวโน้มเครดิตของไทยสู่ระดับ "เชิงลบ" เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างรุนแรง

เจมส์ แม็คคอร์แมก ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือภูมิภาคเอเชียของฟิทช์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า แนวโน้มอันดับเครดิตของไทยเป็นเชิงลบ จึงยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดเรทติ้ง ในที่สุด เราก็ต้องประเมินสถานการณ์ทางการเมืองว่าเลวร้ายถึงขั้นไหน และจะส่งผลสืบเนื่องไปสู่สถานการณ์อื่นๆที่รุนแรงกว่านี้หรือไม่"

ทั้งนี้ ฟิทช์ และ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ ให้อันดับเครดิตประเทศไทยที่ BBB+ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับของมูดี้ส์

สำหรับแนวโน้มเชิงลบนั้น นายแม็คคอร์แมกเผยว่า ฟิทช์ได้พิจารณาคงแนวโน้มเครดิตดังกล่าว เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศของไทย เนื่องจากรัฐบาลยังไม่สามารถระงับเหตุการณ์วุ่นวายในประเทศได้ โดยเห็นได้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ