กทท. จี้รัฐฟื้นความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว หวั่นเกิดเหตุชุมนุมอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งประทศไทย (กทท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบและการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นระหว่างนี้อยู่ระหว่างประมินความเสียหาย ซึ่งมีการรวบรวมกับภาคเอกชนที่นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักหรือยกเลิกเที่ยวบินมาไทย แต่ว่าสิ่งที่ใหญ่กว่ามูลค่าความเสียหายคือเรื่องภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่น ซึ่งไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขความเสียหายไม่ได้ ซึ่งต้องใช้เวลากอบกู้ชื่อเสียงกลับมา

"เรื่องการขอโทษก็อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ วัฒนธรรมนักท่องเที่ยวบางพื้นที่เขาก็รับการขอโทษ แต่ก็ไม่มาอยู่ดี ก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้น วันนี้จึงบอกว่าไม่มีคำตอบใดที่เป็นคำตอบเบ็ดเสร็จได้ ...ตอนนี้ที่ผมเป็นห่วงอย่างเดียวคือ คำถามว่าเรืองมันจะจบหรือยัง อย่าให้มียก 2 ยก 3 ยก 4 ได้ไหม และถ้ามันเกิดขึ้นจะมีมาตรการอะไรสามารถควบคุมดูแล เพระว่าเรื่องการตลาดยังไม่พอตอบคำถามได้หรอก เพราะตัวสินค้ามีปัญหาไปแล้ว"นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อชาวต่างประเทศเมื่อรับรู้ข่าวความไม่สงบในไทย รับรู้ทั้งประเทศไม่ได้แบ่งแยกว่าพื้นที่ใดปลอดภัย จึงมองว่าประเทศไทยมีปัญหา ดังนั้นเรื่องภาพลักษณ์เป็นเรื่องที่แก้ไขยากที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไข ถึงแม้ว่าทางภาคเอกชนจะปรับลดราคาก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก

สำหรับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เห็นว่า จะโปรโมทการท่องเที่ยวประเทศไทยให้เต็มที่ และทำการตลาดกลุ่มที่ยังเดินทางมาไทยได้เช่น กลุ่มตะวันออกกลาง ซึ่งจะเจาะตลาดลึกลงไป ได้แก่ อิหร่าน ซีเรีย ซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น แม้จะมีนักท่องเที่ยวไม่มากเท่าที่เคยเข้ามา แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร

และขณะนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของการท่องเที่ยวฯ ไปยังพัทยา กรุงเทพ พบว่า การประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิก นักท่องเที่ยวไม่ได้ตื่นตระหนกตกใจ ยังเที่ยวสนุกสนาน และ สิ่งนี้กำลังจะเผยแพร่ตามเว็บไซด์สำคัญๆของโลก เพื่อให้ผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยว่าสถานการณ์ในไทยเป็นอย่างไร และให้หาข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ก็จะมีการจัดกิจกรรมทางภูมิภาคก็คงจะทำให้มากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องตอบคำถามกับนักท่องเที่ยวว่าจะเกิดการชุมนุมประท้วงอีกหรือไม่ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องช่วยตอบคำถามเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ