FED ออกรายงานชี้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัว ระบุภาคอสังหาริมทรัพย์มีแววสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ว่า เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งทรุดตัวลงอย่างหนักตั้งแต่ปีที่แล้วนั้น มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยเฟด 5 ใน 12 เขตระบุว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงในระดับปานกลาง ซึ่งถือว่าฟื้นตัวขึ้นจากก่อนหน้านี้ ขณะที่เฟดสาขาอื่นๆรายงานว่าอุตสาหกรรมบางประเภทเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม เฟดระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงอ่อนแอ ซึ่งรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดทำให้เกิดการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เฟดจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% ไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและฟื้นฟูการลงทุนภายในประเทศ

รายงานของเฟดระบุว่า สหรัฐยังคงเผชิญปัญหาแทบทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิต การสร้างบ้าน และการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เฟด 5 ใน 12 เขตระบุว่าเศรษฐกิจชะลอตัวในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่หดตัวลงอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในไม่ช้านี้

เฟดกล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเมื่อพิจารณาจากข้อมูลของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐที่ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 5.1% แตะระดับ 4.72 ล้านยูนิต สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.จะร่วงลง 0.9% แตะระดับ 4.45 ล้านยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเริ่มรวบรวมข้อมูลในปีพ.ศ.2543

ส่วนยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 4.7% แตะระดับ 337,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว หลังจากยอดขายอยู่ที่ 322,000 ยูนิตต่อปีในเดือนม.ค. และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะลดลงแตะระดับ 300,000 ยูนิต/ปี

อย่างไรก็ตาม เฟดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นผลมาจากภาคเอกชนเลย์ออฟพนักงานจำนวนมากและลดชั่วโมงทำงานของพนักงาน นอกจากนี้ ยังมีโรงงานหลายแห่งปิดกิจการชั่วคราวเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเฟดคาดการณ์ว่า วงจรเลวร้ายทางเศรษฐกิจอาจทำให้อัตราว่างงานพุ่งขึ้นอีกและอาจทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนมี.ค.ที่ร่วงลง 663,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี

รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ