บลูมเบิร์กเผยดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกพุ่งแรงสุดรอบ 11 เดือนหลังวิกฤติสินเชื่อผ่อนคลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Bloomberg Professional Global Confidence Index ซึ่งเป็นดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจโลกที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พุ่งขึ้นแตะระดับ 21.2 จุดในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.95 จุดเพราะได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกใช้มาตรการผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นแข็งแกร่ง และธนาคารบางแห่งสามารถกลับมาทำกำไรได้

คริส รัพคีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ โตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า "สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้วแทบจะทำให้นักลงทุนหมดหวัง แต่ขณะนี้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง"

สถาบันการเงินหลายแห่งรวมถึง โกลด์แมน แซคส์, ซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เปิดเผยตัวเลขกำไรในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยโกลด์แมน แซคส์ รายงานผลกำไรไตรมาส 1 ปี 2552 ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกำไรจากการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ได้ช่วยชดเชยการขาดทุนจากการปล่อยกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า ธุกริจภาคธนาคารเริ่มฟื้นตัวแล้ว หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคาร เวลส์ ฟารโก ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน ด้วยการเปิดเผยรายงานผลประกอบการเบื้องต้นที่ระบุว่า กำไรสุทธิไตรมาสแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 50% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 3 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ