สื่อคาด GM เล็งยกเลิกแบรนด์ปอนเทียคและจีเอ็มซีเพื่อลดต้นทุน ดันแผนปรับโครงสร้างเข้าตา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งอาจจะต้องขอคุ้มครองจากการล้มละลายนั้น อาจจะต้องยกเลิกการทำธุรกิจแบรนด์รถปอนเทียคและจีเอ็มซี เพื่อลดต้นทุน ในขณะที่บริษัทกำลังเจรจากับทีมงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อประเมินว่า จีเอ็มจะสามารถปรับโครงสร้างบริษัทโดยที่บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาวะล้มละลายได้หรือไม่ ขณะที่แบรนด์เชฟโรเล็ต คาดิลแลค และบูอิคนั้น ยังคงเป็นแบรนด์ที่ปลอดภัยดีอยู่สำหรับบริษัท

แหล่งข่าวกล่าวว่า การยกเลิกแบรนด์ปอนเทียคหรือจีเอ็มซีอาจจะหมายถึงการยกเลิกแบรนด์รถในสหรัฐของจีเอ็มจำนวนมากกว่าเดิมที่เคยระบุไว้ในร่างแผนการปรับโครงสร้าง จากเดิมที่มีอยู่ 8 แบรนด์ เพื่อที่จะรักษาเงินกู้ของรัฐมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์เอาไว้ ก่อนหน้านี้ จีเอ็มระบุว่า อาจจะเก็บแบรนด์เชฟโรเล็ต คาดิลแลค จีเอ็มซี และบูอิคไว้ ขณะที่เลือกขายหรือปิดแบรนด์รถอย่างฮัมเมอร์ ซ้าบ และแซทเทิร์น

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีเอ็มซีมีโอกาสที่จะอยู่รอดมากกว่าปอนเทียค เนื่องจากรถที่อยู่ภายใต้แบรนด์ของจีเอ็มซีมีเพียงรถบรรทุกขนาดเล็กเท่านั้น คือ รถปิคอัพรุ่นเซียร่า ขณะที่รถของแบรนด์ปอนเทียคมีหลายรุ่น รวมทั้งรถรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70

แหล่งข่าวชี้ว่า หากมีการตัดสินใจในเรื่องปอนเทียคหรือจีเอ็มซีเมื่อใด คาดว่า จีเอ็มคงเลือกที่จะทิ้งแบรนด์ดังกล่าว

ประธานาธิบดีโอบามาได้สั่งให้จีเอ็มปรับปรุงแผนการปรับโครงสร้างและหาทางลดต้นทุนที่เกี่ยวพันกับสหภาพพนักงานและภายในองค์กรให้ได้มากกว่าเดิม ขณะที่ไครสเลอร์มีขีดเส้นตายจนถึงวันที่ 1 พ.ค.นี้ที่จะยื่นแผนการปรับโครงสร้าง และแผนการรวมธุรกิจกับค่ายรถอิตาลีอย่างเฟียต เอสพีเอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ