คณะกรรมการบริหารยุโรปแนะอีซีบียุติลดดอกเบี้ยเดือนหน้า แนะซื้อสินทรัพย์ภาคธนาคารกู้วิกฤติศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กเซล วีเบอร์ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้ทางธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยุติการลดดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นการกดดันให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายต้องเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้มาตรการใหม่ๆ ในการกู้วิกฤตเศรษฐกิจ

"ธนาคารกลางไม่ควรลดดอกเบี้ยจนต่ำกว่าระดับ 1%" วีเบอร์ กล่าว

ความคิดของวีเบอร์อาจได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะกรรมการบริหารทั้ง 22 ท่าน ซึ่งปัจจุบันกำลังถกเถียงกันว่าควรลดดอกเบี้ยต่ำแค่ไหน และควรซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาของธนาคารอื่นๆหรือไม่ โดยในเดือนนี้ทางธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยมากเกินคาดถึง 0.25% เหลือ 1.25% และเลื่อนการประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปเป็นเดือนพ.ค.

"วีเบอร์เป็นสมาชิกกรรมการบริหารที่มีอิทธิพล และเขาจะไม่พูดถึงขนาดนี้ถ้าเขาไม่มั่นใจจริงๆ" นิค คูนิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ฟอร์ทิส ในอัมสเตอร์ดัม กล่าว "ผมสังเกตมานานแล้วว่าสิ่งที่เขาพูดมักเป็นจริงเสมอ"

อย่างไรก็ตาม สมาชิกกรรมการบริหารบางรายอย่าง จอร์จ โปรโวโพลอส จากกรีซ และ อธานาซิออส ออร์พาไนเดส จากไซปรัส ต่างหนุนให้มีการลดดอกเบี้ยต่ำกว่าระดับ 1% และหนุนให้มีการซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อีวอลด์ โนวอทนีย์ สมาชิกกรรมการบริหารจากออสเตรีย กล่าวว่า การเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหายังคงมีความเป็นไปได้ และยังเปิดโอกาสให้มีการถกเถียงว่าจะลดดอกเบี้ยมากน้อยเพียงไร สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ