World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 เม.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) มีแนวโน้มว่า จะขายธุรกิจรถยนต์ของบริษัทในสหรัฐให้กับซูริค ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลล์ ซึ่งถือเป็นการขายบริษัทครั้งใหญ่สุดของเอไอจี นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือ

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 1 ปี 2552 ขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 6.1% นับเป็นสถิติที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ว่า เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งทรุดตัวลงอย่างหนักตั้งแต่ปีที่แล้วนั้น มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยเฟด 5 ใน 12 เขตระบุว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงในระดับปานกลาง ซึ่งถือว่าฟื้นตัวขึ้นจากก่อนหน้านี้ ขณะที่เฟดสาขาอื่นๆรายงานว่าอุตสาหกรรมบางประเภทเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นแล้ว
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR) ลงสู่ระดับ BBB จากเดิม BBB+ และลดอันดับเครดิต IDR สกุลเงินบาทระยะยาวลงสู่ระดับ A- จากเดิม A
  • ฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียไม่เคยเสนอตัวจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท แทนประเทศไทย หลังจากที่การประชุมดังกล่าวซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพต้องถูกยกเลิกออกไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในประเทศ
  • เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งอาจจะต้องขอคุ้มครองจากการล้มละลายนั้น อาจจะต้องยกเลิกการทำธุรกิจแบรนด์รถปอนเทียคและจีเอ็มซี เพื่อลดต้นทุน ในขณะที่บริษัทกำลังเจรจากับทีมงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อประเมินว่า จีเอ็มจะสามารถปรับโครงสร้างบริษัทโดยที่บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาวะล้มละลายได้หรือไม่ ขณะที่แบรนด์เชฟโรเล็ต คาดิลแลค และบูอิคนั้น ยังคงเป็นแบรนด์ที่ปลอดภัยดีอยู่สำหรับบริษัท
  • โนมูระ โฮลดิ้ง อิงค์ บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นประกาศปลดพนักงานในแผนกวาณิชธนกิจ 50 ตำแหน่งในเอเชีย ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการขายหุ้นและการควบรวมกิจการ
  • ตลาดรถยนต์ในยุโรปชะลอตัวลงเหลือ 9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 11 ขณะที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการจูงใจเพื่อกระตุ้นดีมานด์เพิ่มยอดขายรถเฟียตและโฟล์คสวาเกนในเยอรมนีและฝรั่งเศสแล้วก็ตาม
  • ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยในรายงานของกระทรวง โดยกลับคำพูดจากที่เคยระบุว่าจีนปั่นค่าเงินหยวน เปลี่ยนเป็น "ค่าเงินหยวนยังคงต่ำกว่ามูลค่าตลาด และยังไม่มีประเทศใดมีการปั่นค่าเงินหยวนอย่างผิดกฎหมายนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีพ.ศ.2551"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ