รบ.ญี่ปุ่นเตรียมขายพันธบัตรเพิ่มอีก 17 ล้านล้านเยน หนุนแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเตรียมขายพันธบัตรเพิ่มอีก 17 ล้านล้านเยน (1.71 แสนล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณนี้เพื่อช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 3 ของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลอาจประกาศขายพันธบัตรมูลค่า 16 - 17 ล้านล้านเยนเพิ่มเติมจากแผนการขายพันธบัตรนักลงทุนมูลค่า 113.3 ล้านล้านเยนในรอบปีที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อาจขายพันธบัตรกว่า 10 ล้านล้านเยนเพื่อกระตุ้นกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะมูลค่า 15.4 ล้านล้านเยน โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าขณะนี้ญี่ปุ่นมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นสูงสุดในโลก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากธนาคารพาณิชย์มากขึ้น

ซูซุมุ คาโต้ นักวิเคราะห์จากบล.คาลิยงในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนจะเผชิญภาระหนักหน่วงในการซื้อพันธบัตรเพิ่มมากขึ้น และบีโอเจอาจเผชิญแรงกดดันมากขึ้นอีกในการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อช่วยหนุนนโยบายการเงินของรัฐบาล"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:29 น. ตามเวลาโตเกียว ผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.46%

ทั้งนี้ บีโอเจได้ขยายเพดานการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากผู้ปล่อยกู้เป็น 1.8 ล้านล้านเยนจากระดับ 1.4 ล้านล้านเยนในเดือนมี.ค. โดยนักวิเคระห์จากคาลิยงคาดว่า บีโอเจอาจเพิ่มขยายวงเงินซื้อพันธบัตรเพิ่มอีก 2 แสนล้านเยนเป็น 2 ล้านล้านเยนในอีก 6 เดือนต่อจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ