ก.พาณิชย์ คุมราคาเครื่องแบบนักเรียนเปิดเทอม ร่วมมือห้างร้านจัดโปรโมชั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงเปิดเทอมนี้กรมไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตเครื่องแบบนักเรียนปรับขึ้นราคาสินค้า และยังขอความร่วมมือให้จัดรายการส่งเสริมการขาย ลดราคาถูกลงกว่า 30% เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค และลดรายจ่ายให้กับผู้ปกครอง แม้ต้นทุนการผลิตชุดนักเรียนขณะนี้ปรับขึ้น 30-40% ก็ตาม ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดี

"แม้ต้นทุนค่าผ้าและค่าด้ายจะเพิ่ม 44% ค่าแรงงานตัดเย็บเพิ่ม 38% และค่าไฟฟ้าอีก 3% จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดขอแจ้งขึ้นราคา โดยชุดนักเรียนถือเป็นสินค้าควบคุม จะต้องแจ้งล่วงหน้า 15 วันจึงจะขึ้นราคาได้ ดังนั้นในปีนี้ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าเครื่องแบบนักเรียนจะไม่แพงขึ้นแน่นอน"นายยรรยง กล่าว

นอกจากนี้ กรมได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีก บิ๊กซี และคาร์ฟูร์ 101 สาขาทั่วประเทศ จัดกิจกรรม “ธงฟ้าราคายุติธรรม ลดกระหน่ำรับเปิดเทอม นำชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน มาลดราคา 30-40% ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พ.ค.นี้

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวถึง แผนการดูแลราคาสินค้าว่า สินค้าประเภท อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค จะควบคุมไม่ให้ขึ้นราคาอย่างน้อย 3 เดือน แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะเริ่มขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพประชาชน และแก้ปัญหาเงินฝืด แม้ขณะนี้เงินเฟ้อติดลบทางเทคนิคแล้ว 3 เดือน หากทำให้ราคาสินค้าลดลงต่อเนื่องอีก 3 เดือน อาจช่วยลดการเกิดปัญหาเงินฝืดได้ เพราะทางเทคนิค หากเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 6 เดือนจะทำให้เกิดปัญหาเงินฝืดทันที



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ