ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้ญี่ปุ่นเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่องและมีแนวโน้มผันผวนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในที่ประชุมผู้จัดการสาขาของแบงค์ชาติญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การใช้จ่ายที่อ่อนตัวลงของบริษัทเอกชนและผู้บริโภคจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแม้ว่าการส่งออกและการผลิตเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยทางธนาคารเองยังคงยึดจุดยืนในการระมัดระวังในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจช่วงที่เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

ทางด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาผู้บริโภคในช่วงการเปิดเผยรายงานแนวโน้มรอบครึ่งปีในวันที่ 30 เม.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังถดถอยอย่างหนัก และมีแนวโน้มว่าจะผันผวนต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากการจ้างงาน รายได้ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง และญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะร่วงลงต่อไปอีกดังจะเห็นได้จากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศและตลาดอื่นๆร่วงลง

การแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใสนัก รายงานผลการสำรวจของแบงค์ชาติญี่ปุ่นหรือทังกันชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในไตรมาสแรกปีนี้ ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 ปีที่แล้วก็ร่วงลง 12.1% นับเป็นสถิติที่ร่วงลงเร็วที่สุดในรอบ 35 ปี

ทั้งนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ