ผอ.IMF คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวปีหน้า เชื่อภาวะถดถอยสิ้นสุดลงแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะสิ้นสุดลง และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

"ผมคาดว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจะสิ้นสุดลงและจากนั้นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า แต่ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการใช้นโยบายที่เหมาะสมของรัฐบาลทั่วโลก ซึ่งภาระกิจการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกประเทศและต้องใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อให้เป้าหมายในการยับยั้งเศรษฐกิจถดถอยประสบความสำเร็จด้วยดี" สเตราส์-คาห์นกล่าวในที่ประชุม National Press Club ที่กรุงวอชิงตัน

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า "แน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจย่อมขึ้นอยู่กับบริบทที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ แต่ทุกประเทศต้องร่วมมือกันและตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่างๆในรูปแบบของประชาคมโลก แม้ปีพ.ศ.2552 จะเป็นปีที่น่าห่วงเพราะเศรษฐกิจมีแนวโน้มดิ่งรุนแรง แต่คาดว่าภาวะถดถอยจะสิ้นสุดและเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า"

สเตราส์-คาห์น กล่าวว่า ตนเองรู้สึกพอใจต่อผลการประชุม G20 ที่กรุงลอนดอนเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมสนับสนุนไอเอ็มเอฟให้มีบทบาทเป็นแกนนำในการรับมือกับวิกฤตการเงินและวางระเบียบควบคุมระบบการเงินโลก และมีมติอัดฉีดงบประมาณรวม 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกจากภาวะถดถอย ซึ่งครอบคลุมถึงการอัดฉีดเงินทุนให้กับไอเอ็มเอฟเพิ่มอีก 5 แสนล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมกับเงินทุนก้อนเดิมเป็น 7.5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน

การแสดงความคิดเห็นของสเตราส์-คาห์นมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 25-26 เม.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ