รมว.คลังญี่ปุ่นเล็งปรับเป้าหมายฟื้นเศรษฐกิจ-การเงินใหม่ ชี้แผนเดิมกินเวลานาน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเผย รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการตั้งเป้าหมายใหม่ในการฟื้นระบบการเงินและเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ย้ำเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมายในการบริหารเศรษฐกิจและการเงินที่แตกต่างออกไปจากเดิม เพื่อที่ประชาชนจะได้เข้าใจในเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้นแทนที่จะยึดติดกับเป้าหมายระยะยาวของรัฐบาลในการสร้างยอดเกินดุลให้กับงบดุลช่วงปีงบ 2554

รมว.คลังย้ำว่า เป้าหมายด้านการเงินจำเป็นต้องมีความท้าทาย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องสามารถนำมาใช้งานและบรรลุผลได้ อย่างไรก็ดี รมว.คลังไม่ได้ระบุรายละเอียดของเป้าหมายด้านการเงินที่ต้องการนำมาใช้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลจำเป็นต้องศึกษาทางเลือกที่หลากหลาย และไม่ควรที่จะมีการกำหนดกรอบเวลาของเป้าหมายใหม่ เช่น เป้าหมายในปี 2593 ที่หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าแผนการดังกล่าวจะสำเร็จตามนั้น เนื่องจากแผนการพัฒนาเศรษฐกิจแต่ละแผนนั้น กว่าจะสิ้นสุดลงต้องใช้เวลาอีกหลายปี

ก่อนหน้านี้ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การพิจารณาเรื่องหนี้สินต่อจีดีพีเป็นเรื่องที่จำเป็นและมีประโยชน์

ทั้งนี้ การบรรลุเป้าสร้างยอดเกินดุลงบประมาณถือเป็นสัญลักษณ์ของการดำเนินงานภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดเก่าในสมัยที่นายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ เป็นนายกฯ ซึ่งโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายได้นั้นมีน้อยลง หลังจากที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจนทำให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีร่วงลง แต่การใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ