ปธ.ธนาคารกลางยุโรปย้ำ ECB ทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น-เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรปจะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก โดยทางการและธนาคารกลางต่างๆจะต้องทำทุกอย่างเพื่อฟื้นฟู ปกป้อง และเสริมความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนและบริษัท เพื่อปูทางไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน ซึ่งการที่จะทำเช่นนั้นได้ต้องมีการดำเนินการอย่างมีมาตรการเพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแวดล้อมต่างๆ

ทั้งนี้ การประชุมบอร์ดอีซีบีมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่แค่เรื่องการลดดอกเบี้ยให้ลงสู่ระดับต่ำเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องการซื้อหนี้เพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจของประเทศที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิก 16 ประเทศ โดยในเดือนนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้ลดดอกเบี้ย 0.25% แตะ 1.25% ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ และยังได้ชะลอการตัดสินใจเรื่องนโยบายใหม่จนกว่าจะถึงการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพ.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทริเชต์กล่าวว่า ความคลุมเครือของนโยบายระยะกลางของเรามีแต่จะทำให้การหวนคืนสู่ความรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนต้องล่าช้าต่อไป เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวจะทำลายความเชื่อมั่นซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นปัจจุบันนี้

ก่อนหน้านี้ ทริเชต์ได้ส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนพ.ค. ขณะที่เอ็กเซล เวเบอร์ ผู้แทนจากเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่า 1% และไม่สนใจซื้อตราสารหนี้เช่นกัน สวนทางกับสมาชิกธนาคารกลางยุโรปจากกรีซและไซปรัสที่เห็นด้วยกับการสนับสนุนให้มีการลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่าระดับ 1% รวมถึงการเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ