ADB อนุมัติเงินกู้ปี 51 สูงเป็นประวัติการณ์ มุ่งช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือวิกฤติการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีได้อนุมัติวงเงินกู้เป็นวงเงินถึง 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีพ.ศ.2551 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบประวัติศาสตร์ 42 ปีของการก่อตั้งเอดีบี หรือเพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่เอดีบีจะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซียในระหว่างวันที่ 2-5 พ.ค.นี้

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานเอดีบีกล่าวว่า เอดีบีอนุมัติเงินกู้ในปี 2551 สูงเป็นประวัติการณ์ก็เพราะต้องการให้ประเทศสมาชิกนำเงินไปใช้ในการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก และเอดีบีได้ตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดสรรเงินเพิ่มอีก 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของสมาชิกในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

เอดีบีระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่กู้ยืมเงินจากเอดีบีมากที่สุดถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นร้อยละ 27.4 ของยอดเงินกู้ทั้งหมดของปี 2551 นอกจากนี้ เอดีบียังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาในภาคเอกชนซึ่งครอบคลุมถึงการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2551 เอดีบีอนุมัติเงินกู้ให้กับภาคเอกชนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือสูงกว่าปี 2550 ราว 106.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ