World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการสร้างบ้านใหม่ในเดือนมี.ค.ร่วงลง 10.8% แตะที่ระดับ 510,000 ยูนิต ซึ่งทำสถิติทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งที่ 2 ในรอบ 50 ปีนับตั้งแต่เดือนม.ค.2502 ที่ระดับ 488,000 ยูนิต

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในที่ประชุมผู้จัดการสาขาของแบงค์ชาติญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การใช้จ่ายที่อ่อนตัวลงของบริษัทเอกชนและผู้บริโภคจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแม้ว่าการส่งออกและการผลิตเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยทางธนาคารเองยังคงยึดจุดยืนในการระมัดระวังในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจช่วงที่เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณของการฟื้นตัว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่เข้ารับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงแตะที่ 610,000 ราย จากระดับ 663,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 655,000 ราย และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะสิ้นสุดลง และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

-- กูเกิล อิงค์ ผู้นำด้านการสืบค้นออนไลน์ของสหรัฐเปิดเผยผลกำไรไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้น 8.9% หลังจากที่บริษัทได้ปรับลดพนักงานและยุบการดำเนินธุรกิจบางแผนก ขณะที่ยอดขายยังชะลอตัวเนื่องจากอุปสงค์โฆษณาออนไลน์ตกต่ำลง

-- เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.5 ริกเตอร์และ 5.1 ริกเตอร์ในอัฟกานิสถานวันนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายหลัง และมีผู้เสียชีวิตหลายราย

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นเดือนมี.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในประเทศเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไต่ระดับขึ้นแตะที่ 28.9 จุดในเดือนมี.ค.จากระดับ 26.7 จุดในเดือนก.พ. โดยดัชนีเดินหน้าขึ้นเป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่ดิ่งลงสู่ระดับ 26.2 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2525

-- โซนี่ อีริคสัน ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติสวีดิช รายงานว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 293 ล้านยูโร (387 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ พร้อมเผยว่าจะปลดพนักงานเพิ่มอีก 2,000 คน เพื่อลดต้นทุน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีได้อนุมัติวงเงินกู้เป็นวงเงินถึง 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีพ.ศ.2551 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบประวัติศาสตร์ 42 ปีของการก่อตั้งเอดีบี หรือเพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่เอดีบีจะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซียในระหว่างวันที่ 2-5 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ