(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยครม.มีมติประกาศผลักดัน-ฟื้นฟูการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษวันนี้เห็นว่าภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจหนักที่สุด เพราะฉะนั้นจึงเห็นว่าสมควรให้กำหนดเรื่องการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ

ครม.นัดพิเศษได้มอบหมายให้ รมว.ท่องเที่ยวไปประมวลมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยเหลือเยียวยาภาคธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น มาตรการเดิมหรือมาตรการใหม่ที่กำลังจะทำขึ้นแล้วให้นำกลับมาเสนอต่อ ครม. ซึ่งหากเป็นมาตรการเดิมที่เคยทำมาก็ให้ยืดอายุมาตรการต่างๆ ออกไปก็จะเป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจ

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือการท่องเที่ยวเดิมที่คาดว่าจะขยายเวลาออกไป ได้แก่ งดการเก็บค่าจอดอากาศยาน หรือการสัมมนาของหน่วยงานภาครัฐในประเทศ เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังตำหนิการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่ระบุว่าขณะนี้มีกว่า 20 ประเทศห้ามคนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นแต่การเตือนให้ประชาชนของแต่ละประเทศระมัดระวังสถานการณ์ในประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่การเตือนไม่ให้เข้ามาท่องเที่ยว และขณะนี้ยังไม่มีประเทศไหนที่ประกาศห้ามไม่ให้เข้ามาประเทศไทย

ขณะที่นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี กล่าวว่า นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาจะไปรวบรวมข้อมูลจากภาคเอกชนและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เสนอเป็นเพกเก็จเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งงบประมาณ มาตรการช่วยเหลือแล้วเสนอต่อ ครม.อีกครั้งในวันที่ 21 เม.ย.นี้ และหลังจาก รมว.ท่องเที่ยวฯ รับฟังเหตุผลที่ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากนายกรัฐมนตรีแล้วก็เข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

"วันสองวันนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ จะพบปะกับตัวแทนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวอีกครั้งเพื่อหารือถึงปัญหาที่กระทบเชื่อว่างบประมาณ 1 หมื่นล้านบาทที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ เสนอมาอาจจะเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม นายชุมพลเห็นว่างบประมาณเพิ่มเติมปี 52 ที่รัฐบาลอนุมัติให้ 5 พันล้านบาทและงบกลางอีก 1 พันล้านบาท ก็อนุมัติแบบกระปริดกระปรอย แต่เมื่อมามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นคงจะต้องมีการของบประมาณเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ" นายวัชระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ