นายกฯจีนมั่นใจแผนฟื้นฟูศก.ใช้ได้ผล พร้อมประกาศทุ่มหมื่นล้านดอลล์ลงทุนในอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 18, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในที่ประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นในเมืองโบอ๋าวของจีนในวันนี้ว่า มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ใช้ได้ผลดีเกินคาดและสามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นในตลาดได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเหวินประกาศว่าจะจัดตั้งกองทุนความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างจีน-สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ (อาเซียน) มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคในภูมิภาค

"มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีนสามารถใช้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแก้ปัญหาหลายจุดในระบบเศรษฐกิจได้ อีกทั้งช่วยกอบกู้ควาเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม จีนต้องเตรียมรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจที่อาจรุนแรงขึ้นในวันข้างหน้า เพราะภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอาจรุนแรงกว่าที่คาดไว้และการที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นได้ก็คงต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน" นายเหวินกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจที่เมืองโบอ๋าว

นักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 7.5% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 6.5% ขณะที่รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 7% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 5% และเมอร์ริล ลินช์ คาดว่าจะขยายตัว 7.2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ