"โอบามา"จี้ตรวจสอบสถานะการเงิน 19 แบงค์สหรัฐก่อนให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้เร่งตรวจสอบความน่าเชื่อถือและสถานะทางการเงินของ 19 ธนาคารพาณิชย์ที่ต้องการระดมทุนเพิ่มจากรัฐบาล

"เราพยายามสร้างความโปร่งใสในการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ที่ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งเงินที่นำมาอัดฉีดเหล่านี้ล้วนเป็นเงินภาษีราษฎรทั้งสิ้น เพราะหากมีการนำเงินไปใช้อย่างผิดพลาดก็หมายความว่าผู้เสียภาษีจะต้องแบกรับภาระเหล่านี้ด้วย ดังนั้นจึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ" โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ตรินิแดด

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ยื่นมือตรวจสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของ 19 ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ภายในประเทศ เพื่อประเมินว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ โดยสถาบันการเงินเหล่านี้รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และธนาคารเวลล์ส ฟาร์โก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่า แผน stress test จะช่วยให้กลไกในภาคการธนาคารสามารถกลับมาทำงานตามปกติได้อีกครั้ง และสามารถประเมินได้ว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แต่ละแห่งมีเงินทุนมากพอที่จะรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ โดยการตรวจสอบครั้งนี้ทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC), สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของสหรัฐ และสำนักงานตรวจสอบการทุจริตแห่งชาติของสหรัฐ ได้รับเชิญให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบด้วย

ด้านคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามามั่นใจว่า การทดสอบครั้งนี้จะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นในภาคการเงินของสหรัฐได้ และยังช่วยให้คณะกรรมการสามารถประเมินได้ว่าธนาคารแห่งใดจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องเงินทุนที่ใช้กระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ

คณะกรรมการที่มีส่วนในการตรวจสอบ stress test ครั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดเผยผลการตรวจสอบ แต่ธนาคารพาณิชย์สามารถเปิดเผยผลการตรวจสอบสถานะทางการเงินของตนเองในบางด้าน โดยเฉพาะหากพบว่าธนาคารไม่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ