เกาหลีใต้เล็งซื้อพันธบัตรสหรัฐตามรอยจีน-ญี่ปุ่น หลังทุนสำรองตปท.พุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้จะดำเนินการซื้อพันธบัตรสหรัฐเช่นเดียวกับจีนและญี่ปุ่น หลังจากที่มีทุนสำรองเงินต่างประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้จะอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากที่ขาดดุลอยู่ 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551 โดยดุลบัญชีเดินสะพัดถือเป็นมาตรวัดบรรยากาศทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าสะท้อนให้เห็นถึงเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาในประเทศ

ซางจิง ปาร์ก นักวิเคราะห์จาก Samsung Investment Trust Management ในเกาหลีใต้กล่าวว่า "ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะต้องแก้ปัญหาทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่เพิ่มมากขึ้น และการซื้อพันธบัตรสหรัฐเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุด"

การซื้อพันธบัตรสหรัฐของเกาหลีใต้จะช่วยรักษาอุปสงค์พันธบัตรมากขึ้น เนื่องจากจีน ประเทศผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดได้ชะลอการซื้อพันธบัตรลง ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาซื้อพันธบัตรมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2473

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทุนสำรองต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมี.ค.แตะที่ 2.063 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นระดับที่เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 และทำสถิติเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% เป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน

ทั้งนี้ นักลงทุนเกาหลีใต้เพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรสหรัฐขึ้น 6.4% ในเดือนก.พ.แตะที่ 3.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ