อดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจสหรัฐเชื่อจีนผ่านจุดเลวร้ายสุดของวิกฤตการเงินแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น รุทเลดจ์ อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความเห็นว่าจุดที่ย่ำแย่ที่สุดของวิกฤตการเงินได้สิ้นสุดลงแล้ว และต่อจากนี้ไปทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อยๆ

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในจีนได้ผ่านจุดที่ย่ำแย่ที่สุดไปแล้ว ส่วนสหรัฐก็ใกล้ผ่านพ้นเต็มที" เขากล่าว "ตลาดเงินทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวและจะดีดตัวขึ้นภายในสิ้นปีนี้"

ในขณะดียวกัน อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจฯยังมีทัศนคติที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยเขาอาจปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเป็น 6-8% ในปีนี้ จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 5-6% และเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนั้น เขายังกล่าวชื่นชมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนว่าเป็นประโยชน์อย่างมากกับสังคมโดยรวม เนื่องจากพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐานโดยตรง ถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับแรงงานจากชนบทซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าจีนแก้ปัญหาได้ตรงจุดและไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นใดอีก

ทั้งนี้ นายรุทเลดจ์ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษดังกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวระหว่างร่วมการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ในมณฑลไหหลำ ทางภาคใต้ของประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ