นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติสวีเดนหั่นดบ.เหลือ 0.5% เพื่อพยุงศก.พ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวีเดนมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันพรุ่งนี้ เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะตกต่ำหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จากโพลล์ของสำนักงานข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสวีเดนอาจปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.5 ในที่ประชุมเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่บางส่วนคาดว่าธนาคารจะหั่นดอกเบี้ยลงเหลือ 0.25% และมีเพียงรายเดียวที่คาดว่าจะลดลงดอกเบี้ยลงแตะที่ 0.1%

โดยในปีนี้สวีเดน ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในแถบสแกนดิเนเวียจะหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปและสหรัฐได้ฉุดรั้งความต้องการสินค้าส่งออกของสวีเดน โดยรัฐบาลคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะหดตัวลง 4.2% หลังจากที่สวีเดนเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสแรก ขณะที่อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.9% ในปีนี้และทะยานขึ้นสูงสุด 11.7% ในปี 2554 ส่วนอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้ธนาคารกลางมีช่องทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น

อีวา คริสติน่า ฮอร์วิทซ์ นักวิเคราะห์จาก Svenska Handelsbanken AB ในสตอกโฮล์มกล่าวว่า "ธนาคารกลางสวีเดนอาจใช้นโยบายลดดอกเบี้ยลงใกล้กับระดับ 0% พร้อมทั้งมองว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำในช่วงนี้ ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อระดับต่ำในเดือนมี.ค.เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนที่ทำให้เราคาดว่าธนาคารจะลดดอกเบี้ย"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะใช้จ่ายเงิน 4.5 หมื่นล้านโครน (5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 1.5% ของจีดีพีในผ่านการลดหย่อนภาษี ลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการวิจัยเพื่อป้องกันปัญหาคนตกงาน และจะใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นถึง 6 หมื่นล้านโครนในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ