นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.อ่อนลงเล็กน้อย สะท้อนศก.แนวโน้มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะลดลงเพียง 0.2% หลังจากดิ่งลง 0.45 ในเดือนก.พ. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุดนับตั้บแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มีแนวโน้มผ่อนคลายลง โดยสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)

โจนาธาน เบซิล นักวิเคราะห์จาก Credit Suisse Holdings USA Inc ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า เราคาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐจะสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น และสอดคล้องกับคิดเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะแรกของการฟื้นตัว หลังจากเฟดอัดฉีดเม็ดเงินหลายแสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดการเงิน ซึ่งช่วยให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลง ขณะที่รัฐบาลของบารัค โอบามา ใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70%ของระบบเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 61.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว จากเดือนมี.ค.ที่ 57.3 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 58.5 จุด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสองของสหรัฐจะหดตัวลงเพียง 2% หลังจากมีการประเมินว่าจะหดตัวลงอย่างหนัก 5% ในไตรมาสแรก สำนักข่าวบลุมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ