(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยรัฐเตรียมลดกรอบงบรายจ่ายปี 53 ลง 1-2 แสนลบ.ให้สอดคล้องรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(21 เม.ย.) จะมีการพิจารณากรอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ใหม่ หลังประเมินผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจากทั้งปัญหาภายในประเทศและต่างประเทศ โดยคาดว่าต้องลดกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 53 ลงราว 1-2 แสนล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณรายได้ที่คาดว่าจะจัดเก็บได้ลดน้อยลง

"จากการประเมินตัวเลขในขณะนี้การจัดเก็บรายได้ลดลง วันพรุ่งนี้จึงมีความจำเป็นต้องเสนอครม.ปรับลดวงเงินงบประมาณปี 53 เพื่อให้การขาดดุลอยู่ในระดับเหมาะสม ซึ่งจะลดลงประมาณ 1-2 แสนล้านบาท" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ก่อนหน้านี้ ครม.อนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ไว้ที่ 1.9 ล้านล้านบาท คาดการณ์รายได้ที่ 1.51 ล้านล้านบาท และเป็นงบประมาณขาดดุลที่ 3.9 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง จะไปพิจารณา แต่ในเรื่องวงเงินลงทุนคงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนั้น การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะได้พิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ การเสริมสภาพคล่องจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยออกมาตรการช่วยเหลือผ่านระบบธนาคารเฉพาะกิจของรัฐไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ