World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (CEBR) คาดการณ์ว่า สถาบันการเงินในอังกฤษอาจปลดพนักงานน้อยเกินคาดในปีนี้ อันเป็นผลมาจากการเข้าช่วยเหลือระบบธนาคารของรัฐบาล รวมถึงการลดดอกเบี้ยที่ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังปรับสมดุลเศรษฐกิจด้วยการมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศมากกว่าการส่งออก เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

-- เอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รั้งอันดับ 1 บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่สุดของสหรัฐในทำเนียบฟอร์จูน 500 โดยถึงแม้สถานการณ์ราคาน้ำมันจะอยู่ในช่วงขาลง แต่บริษัทก็ยังมีรายได้แข็งแกร่งกว่าบริษัทร่วมชาติที่ราว 4.43 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2551 และกำไร 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายในจีนกว่า 11% หลังรัฐบาลประกาศลดภาษีรถยนต์ขนาดเล็กเพื่อกระตุ้นตลาดยานยนต์ในประเทศ

-- ข้าหลวงใหญ่คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐและอีกหลายประเทศที่ถอนตัวจากการประชุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ พร้อมตำหนิว่าการกระทำดังกล่าวทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้ยากกว่าเดิม

-- ออดี้ เอจี บริษัทผลิตรถยนต์หรูในเครือ โฟล์คสวาเกน เอจี เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทอาจร่วงหนักกกว่ายอดขายในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์หรูขนาดใหญ่ลดลง โดย รูเพิร์ท สแตดเลอร์ ซีอีโอของออดี้ คาดการณ์ว่า ยอดขายรถออดี้ทั่วโลกอาจลดลง 10% ในปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความผิดหวังกรณีที่ศาลอิหร่านตัดสินจำคุก โรซานา ซาเบรี ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน-ญี่ปุ่น เป็นเวลา 8 ปี ด้วยข้อหาเป็นสายลับ หลังจากที่วานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อข่าวนี้เช่นกัน

-- สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายจี้เครื่องบินของสายการบิน CanJet ในสนามบินนานาชาติแซงส์เตอร์ที่อ่าวมอนเทโก ประเทศจาไมก้า และได้จับผู้โดยสาร 2 คนและลูกเรืออีกหลายคนเป็นตัวประกัน

-- ไชน่า เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานรายใหญ่ที่สุดของจีนรายงานผลกำไรไตรมาสแรกที่ร่วงลง 27% หลังบริษัทเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายในการกระตุ้นยอดผู้จดทะเบียนใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ