รมว.คลัง เดินสายโรดโชว์ตปท. 25-26 เม.ย.นี้ หวังฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เตรียมนำคณะผู้เกี่ยวข้องเดินทางเข้าร่วมประชุมกับธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นจะเดินทางไปโรดโชว์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 25-26 เม.ย.นี้เพื่อชี้แจงกับนักลงทุนต่างประเทศให้เข้าใจนโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาการเมืองของไทย

รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการชี้แจงข้อมูลแก่นักลงทุน โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองช่วงวันหยุดสงกรานต์ พบว่าภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นไทยไม่ได้มีความผันผวนมากนัก เพราะนักลงทุนเข้าใจสถานการณ์

แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้อาจหดตัวสูงถึง 4-5% ตามที่หลายสำนักได้มีการคาดการณ์ แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นในปี 53

"เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มดีขึ้นภายใต้เงื่อนไขการฟื้นตัว หากการดำเนินนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และความพร้อมของเอกชนในการร่วมมือแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการมีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังทบทวนกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 53 เพื่อสะท้อนความเป็นจริงจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลลดลง จนต่ำกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 1.51 ล้านล้านบาท ขณะที่ตั้งงบประมาณรายจ่ายไว้ที่ 1.9 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 1.56 ล้านล้านบาทเช่นเดิม ภายใน 2 สัปดาห์ น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุน ที่จะนำมาใช้ในโครงการต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ