กฟผ.เปิดรับข้อเสนอขายไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์ปี 58จากโครงการในปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ทำหนังสือเชิญผู้พัฒนาโครงการไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้านยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าจำนวน 500 เมกะวัตต์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2558

"ขณะนี้ กฟผ.ทำหนังสือเชิญผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าในประเทศลาว กัมพูชา และสหภาพพม่า จำนวน 11 โครงการ เพื่อให้มานำเสนอขายไฟฟ้าให้กับ กฟผ. โดยจะเวลาพิจารณาทั้งด้านเทคนิคและราคาภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้" นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว

ทั้งนี้ กฟผ.มีเป้าหมายที่จะซื้อไฟฟ้าจำนวน 500 เมกะวัตต์ เพื่อให้เข้าระบบในปี 2558 เป็นต้นไป ซึ่งหากตกลงได้เป็นที่เรียบร้อยจะนำเสนอคณะอนุกรรมการซื้อไฟฟ้าประเทศเพื่อนบ้านที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานพิจารณา เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติเพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจต่อไป ส่วนโครงการที่เหลือจะพิจารณาสำหรับการซื้อไฟฟ้าในอนาคต

ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า ปัจจุบัน กฟผ.รับซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาวแล้ว 3 โครงการ ประกอบด้วย น้ำเทิน 2, น้ำงึม 2 และเทินหินบุนส่วนขยาย รวมกำลังผลิต 2,186.6 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการซึ่งอยู่ในข่ายที่ กฟผ.จะเจรจาซื้อไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการในประเทศ ลาว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1, น้ำงึม 3, น้ำเงี้ยบ, น้ำอู, หงสาลิกไนต์, เซเปียน-เซน้ำน้อย, ดอนสะหง และน้ำบาก ส่วนที่กัมพูชามี 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการสตรึงนัม และเกาะกง และโครงการฮัจยีในสหภาพพม่า รวมกำลังผลิตทั้งสิ้น 7,945 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ