ยอดขายยานยนต์ของบริษัทจีนมีแนวโน้มพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ในจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้จากอุปสงค์ของรถมินิแวน แต่ถึงกระนั้นธุรกิจยานยนต์ของจีนอาจทำกำไรได้เพียงเล็กน้อย

หลิว เหว่ยตง รองผู้จัดการของบริษัท Dongfeng Motor Corp. กล่าวว่า "อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนไม่สามารถการทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำอีกต่อไปแล้วเพราะบริษัทรถยนต์หลายแห่งต่างปรับราคารถตามนโยบายกระตุ้นภาคธุรกิจของรัฐบาลและเพื่อกระตุ้นยอดขาย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถของค่ายรถของจีนเพิ่มขึ้น 10% ในเดือนที่ผ่านมา จากอานิสงส์ของการใช้นโยบายลดหย่อนภาษีและการให้เงินอุดหนุนของรัฐที่ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ยานยนต์ขนาดเล็กโดยเฉพาะรถมินิแวนที่มีราคาเพียง 30,000 หยวน (4,400 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ผลกำไรของบริษัทต่างๆไม่หวือหวามากนักเพราะมีการแข่งขันจากค่ายรถต่างประเทศอาทิ โฟล์คสวาเกน เอจี และเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ที่เข้ามารุกตลาดจีนเพื่อหวังชดเชยยอดขายที่ตกต่ำในสหรัฐและยุโรป

"ยอดขายรถยนต์ของจีนโดยรวมมีแนวโน้มสดใสในปีนี้ แต่ความสามารถในการทำกำไรอาจทำได้ไม่มากนัก" หยู ปิง นักวิเคราะห์จากบล.ผิงอัน ในเซี่ยงไฮ้กล่าว "ยอดรถยนต์ขนาดเล็กอาจช่วยดันตัวเลขบัญชีของค่ายรถต่างๆได้บ้างเล็กน้อย"

ทั้งนี้ ในเดือนที่ผ่านมา ยอดขายรถมินิแวนพุ่งสูงขึ้น 40% เนื่องจากรัฐบาลเริ่มจ่ายเงิน 5 พันล้านหยวน (731 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือให้ชาวจีนในชนบทสามารถซื้อรถมินิแวนและรถบรรทุกขนาดเล็กมาใช้ได้



แท็ก ยานยนต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ