นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอินเดียตรึงดอกเบี้ย 3.5%ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ในการประชุมวันนี้ หลังจากลดดอกเบี้ยลงแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย ดัฟวูรี ซูบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เขาดำเนินการแล้วทุกๆด้านที่จำเป็นเพื่อปกป้องเศรษฐกิจอินเดียให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ การที่รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้ออกแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้วนั้น อาจทำให้ธนาคารกลางต้องปรับดอกเบี้ยลงอีกในวันข้างหน้า แต่ไม่ใช่ในการประชุมวันนี้แน่นอน

กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอินเดียจะลดดอกเบี้ยมีขึ้นนับตั้งแต่ผลผลิตอุตสาหกรรมภายในประเทศร่วงลง 1.2% หลังภาคการส่งออกซบเซาหนักท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยทาทา มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของอินเดีย และ ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ต่างลดกำลังการผลิตในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวช้าสุดในรอบ 6 ปี

อินเดียจำเป็นต้องพึ่งพานโยบายทางการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถอัดฉีดงบประมาณเพิ่มเติมได้เพราะใกล้ถึงช่วงเลือกตั้งในเดือนเม.ย.และ พ.ค.แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ